กระดูกสันหลังคดในเด็กสรีระผิดปกติที่ต้องสังเกต

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกสันหลัง

บทความโดย : นพ. บดินทร์ วโรดมวนิชกุล

กระดูกสันหลังคดในเด็กสรีระผิดปกติที่ต้องสังเกต

กระดูกสันหลังคด (Scoliosis) เป็นความผิดปกติที่พบได้บ่อยตั้งแต่แรกเกิดถึงช่วงวัยรุ่น มักไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ จะเป็นเรื่องรูปร่าง โครงสร้าง และความสมดุลของร่างกาย ส่วนใหญ่ที่จะสังเกตได้ คือ เด็กเดินตัวเอียง บริเวณหัวไหล่ สะโพกมีความสูงต่ำไม่เท่ากัน สะบักด้านหลังอาจจะนูนต่างกันนิดหน่อย บริเวณเอวอาจจะมีรอยคอดเว้าดูไม่สมดุล กระดูกสันหลังคดในเด็กหากปล่อยทิ้งไว้จนรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อกระดูกสี่โครง ไขสันหลัง ปอดในระยะยาว และอาจร้ายแรงจนส่งผลกับระบบการทำงานของหัวใจได้ รวมทั้งยังกระทบต่อบุคลิกภาพ ยังส่งผลให้ตัวเตี้ยลงมากขึ้นทุกปีอีกด้วย หากสังเกตพบความผิดปกติดังกล่าว ให้เข้าพบแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังเพื่อตรวจและวางแผนการรักษาอย่างทันท่วงที



กระดูกสันหลังคด แบ่งได้กี่ประเภท

  1. กระดูกสันหลังปกติตั้งแต่แรกเกิดแต่มีการคดในภายหลัง (Adolescent idiopathic scoliosis) เป็นภาวะที่กระดูกสันหลังคดโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของระบบประสาทการทรงตัว ส่งผลให้เกิดกระดูกหลังคดได้ สามารถแบ่งได้ 3 ช่วงกลุ่มอายุ ได้แก่
    • กลุ่มตั้งแต่แรกเกิด - 3 ปี โดยประมาณ 90% จะหายเองได้
    • กลุ่มอายุ 4-10 ปี จะพบว่าเด็กมีอาการของกระดูกสันหลังคด เช่น บริเวณหัวไหล่ สะโพกมีความสูงต่ำไม่เท่ากัน เป็นต้น หากไม่ได้รับการรักษาอาจมีผลระยะยาวได้
    • กลุ่มอายุ 10-18 ปี เป็นกลุ่มที่พบโรคกระดูกสันหลังคดได้มากที่สุด หากมีการคดที่ไม่มากก็ไม่จำเป็นต้องรักษา เพียงแต่เฝ้าสังเกตและเฝ้าระวัง การเปลี่ยนแปลงของกระดูกสันหลัง เนื่องจากเป็นช่วงที่กระดูกจะเจริญเติบโตและเด็กจะมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากก่อนช่วงอายุ 15 ปี มีความเปลี่ยนแปลงของสรีระร่างกายอย่างเห็นได้ชัด ให้รีบพบแพทย์
  2. การสร้างและการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของกระดูกสันหลังตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากขณะแม่ตั้งครรภ์ตัวอ่อนในครรภ์มีกระดูกสันหลังที่ผิดปกติ หรืออาจจะเกิดจากยาที่แม่รับประทานระหว่างตั้งครรภ์
  3. กระดูกสันหลังคดจากระบบประสาทกล้ามเนื้อผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อและเส้นประสาทไม่สามารถรักษาสมดุลของลำตัวและกระดูกสันหลังได้ เช่น โรคกล้ามเนื้อโตมากกว่าปกติ กล้ามเนื้อกระดูกสันหลังฝ่อลีบ เป็นต้น

> กลับสารบัญ


จะรู้ได้ไงว่าลูกกระดูกสันหลังคด

กระดูกสันหลังคดในเด็ก จำเป็นต้องอาศัยการสังเกตเป็นหลัก โดยผู้ปกครองสามารถสังเกตความผิดปกติจากสรีระร่างกายได้ดังนี้

  • เด็กเดินตัวเอียง
  • มีความสั้นยาวของขาไม่เท่ากัน
  • มีแนวกระดูกสันหลังไม่ตรง
  • ระดับหัวไหล่ 2 ข้างไม่เท่ากัน
  • บริเวณเอวอาจจะมีรอยคอดเว้าดูไม่สมดุล
  • ด้านหลังนูนทำให้คิดว่าหลังโก่ง
  • สะโพกสองข้างสูงต่ำไม่เท่ากัน
  • สะบักด้านหลังอาจจะนูนต่างกันนิดหน่อย

> กลับสารบัญ


กระดูกสันหลังคดในเด็กมีผลกระทบอย่างไร

  • ผลกระทบด้านสรีระร่างกาย มีแนวสะโพกเอียง ซี่โครงยื่นออกมาผิดปกติ เอวและลำตัวเบี้ยว รูปร่างพิการ กระทบต่อบุคลิกภาพ และส่งผลให้เด็กตัวเตี้ยลงมากขึ้น
  • ผลกระทบด้านสุขภาพ มีอาการปวดหลังเรื้อรังมากกว่าคนปกติทั่วไป มีปัญหาทางระบบหายใจ หอบเหนื่อยง่าย ปอดบวม ปอดอักเสบในระยะยาว และอาจทำให้หัวใจทำงานหนักจนสามารถเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

> กลับสารบัญ



การวินิจฉัยโรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก

โรคกระดูกสันหลังคดในเด็ก จะมีการวินิจฉัยด้วยการซักประวัติผู้ป่วยและตรวจดูความคดของกระดูกสันหลังทั้งด้านหน้า ด้านหลังและด้านข้าง รวมทั้งการเอกซเรย์เพื่อดูความผิดปกติของกระดูกสันหลังทั้งหมด โดยใช้การวัดมุมที่เป็นมาตรฐานเพื่อดูความโค้งของกระดูกสันหลังคดว่ามีมากน้อยแค่ไหน หากกระดูกสันหลังมีมุมคดมากกว่า 10 องศา ถือว่าเริ่มมีภาวะกระดูกสันหลังคด

> กลับสารบัญ


กระดูกสันหลังคดในเด็กกี่องศาควรผ่าตัด

  1. กระดูกสันหลังคดไม่เกิน 40 องศา รักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด ในกรณีที่เด็กมีกระดูกสันหลังคดไม่มาก ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แพทย์จะแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสม และทำกายภาพบำบัด พร้อมนัดติดตามเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของแนวกระดูกทุก 6 เดือน ถึง 1 ปี หรือในกรณีกระดูกสันหลังคดอยู่ระหว่าง 20 - 40 องศา แพทย์จะแนะนำการใส่เสื้อเกราะดัดหลัง อย่างน้อย 20 ชั่วโมงต่อวัน ไปจนกว่าร่างกายจะหยุดการเจริญเติบโต เพื่อชะลอหรือป้องกันไม่ให้แนวกระดูกคดมากกว่าเดิม
  2. กระดูกสันหลังคด 40-45 องศาขึ้นไป รักษาโดยการผ่าตัด ในกรณีกระดูกสันหลังมีมุมองศาที่คดมาก มีองศาคดประมาณ 40-45 องศาขึ้นไป หรือมีการเพิ่มของมุมองศาที่คดมากขึ้นขณะติดตามการรักษา โดยการผ่าตัดกระดูกสันหลังคดนั้นก็เพื่อจัดกระดูกสันหลังให้ตรงไม่คดหรืองอ โดยมี 3 ขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่
    1. ขั้นตอนแรก คือ การใส่อุปกรณ์เข้าไปเพื่อจัดกระดูกสันหลังให้ตรง
    2. ขั้นตอนที่สอง คือ การทำให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่น แพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังจะมีการกรอบางส่วนของกระดูกสันหลังเพื่อที่จะให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อปรับมุมกระดูกสันหลังให้ตรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
    3. ขั้นตอนสุดท้าย คือ การใส่สกรูเพื่อยึดกระดูกสันหลังและเชื่อมข้อต่อกระดูกสันหลัง เพื่อจัดกระดูกสันหลังให้ตรงไม่คดหรืองอ พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีระบบนำวิถี หรือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์นำวิถี (O-arm Navigation) มาเพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัด โดยการสร้างภาพ 3 มิติ ทำให้เห็นโครงสร้างทั้งหมดเพื่อความแม่นยำในการวางตำแหน่งสกรู ซึ่งการแสดงตำแหน่งต่างๆ บริเวณที่ผ่าตัด ทำให้สามารถสกรูเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเมื่ออุปกรณ์อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดแล้ว จะมีความแข็งแรงมากและจัดให้กระดูกกลับมาได้ตรง

> กลับสารบัญ


อย่างไรก็ตามพ่อแม่ควรหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของลักษณะกระดูกสันหลังของเด็ก โดยวิธีสังเกตง่ายๆ คือ การให้เด็กก้มหลัง เวลาที่ก้มแล้วมองจากทางด้านหลังแนวกระดูกสันหลังควรจะเป็นแนวตรงถ้ามีความคดโค้ง ให้รีบเข้ามาพบแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง โดยทั่วไปหากอาการไม่รุนแรง มักไม่ต้องเข้ารับการรักษา เพียงไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ เด็กบางรายอาจต้องใส่อุปกรณ์พยุงหลังหรือเข้ารับการผ่าตัดในกรณีที่มีอาการรุนแรง




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย